Thứ Ba, 5 tháng 5, 2020

phát triển thương mại ngành may mặc nội địa


 May mặc là một ngành mũi nhọn phát triển của việt nam. Tuy nhiên các công ty may mặc chủ yếu là xuất khẩu chưa quan tâm tới thị trường nội địa. Cùng chúng tôi tìm hiểu về phát triển thương mại ngành may mặc nội địa qua bài viết sau 

Bản chất của việc phát triển thương mại may mặc nội địa 

Một số khái quát về thương mại nội địa hàng may mặc

Thương mại, Tiếng Anh là Trade, vừa có ý nghĩa là kinh doanh, vừa có ý nghĩa là trao đổi hàng hóa và dịch vụ. Theo nghĩa rộng, thương mại là toàn bộ các hoạt động kinh doanh trên thị trường. Thương mại đồng nghĩa với kinh doanh được hiểu như là các hoạt động kinh tế nhằm mục tiêu sinh lời của các chủ thể kinh doanh trên thị trường.  

Theo nghĩa hẹp, thương mại là quá trình mua bán hàng hóa trên thị trường, là lĩnh vực phân phối lưu thông hàng hóa. Từ những khái niệm về thương mại, thương mại hàng hóa thì thương mại hàng may mặc là một bộ phận của thương mại hàng hóa đó là lĩnh vực trao đổi hàng may mặc trên thị trường nhằm mục đích sinh lời.  

b. Phát triển thương mại nội địa hàng may mặc


Hàng may mặc rất đa dạng, từ trang phục cho đến các sản phẩm phục vụ cho các hoạt động sinh hoạt và các hoạt động đặc thù khác. Phát triển thương mại nội địa hàng may mặc là sự nỗ lực cải thiện về quy mô, chất lượng hàng may mặc và các hoạt động thương mại khác trên thị trường nhằm tối đa hóa tiêu thụ và hiệu quả của hoạt động thương mại cũng như tối đa hóa lợi ích mà khách hàng mong đợi trên thị trường. Phát triển thương mại nội địa theo chiều rộng theo hướng gia tăng về quy mô trong một thời kỳ nhất định. Phát triển thương mại nội địa theo chiều sâu biểu hiện ở sự thay đổi về chất lượng sản phẩm nội địa, được thể hiện ở việc nâng cao chất lượng sản phẩm tham gia hoạt động thương mại và chất lượng hoạt động thương mại.  


Tiêu chí phản ánh kết quả phát triển thương mại nội địa hàng may mặc 

+ Tổng mức bán lẻ hàng may mặc

+ Tổng giá trị xuất khẩu, nhập khẩu hàng may mặc
+ Mặt hàng may mặc xuất khẩu, nhập khẩu
+ Xuất khẩu, nhập khẩu hàng may mặc theo khu vực thị trường. 
+ Cán cân thương mại hàng may mặc.

 Bản chất của chính sách phát triển thương mại nội địa hàng may mặc 


Bản chất của chính sách phát triển thương mại nội địa hàng may mặc Bản chất của chính sách phát triển thương mại nội địa hàng may mặc

Khái niệm chính sách phát triển thương mại nội địa hàng may mặc


Theo từ điển Bách khoa Việt Nam năm 1995 thì chính sách là “những chuẩn tắc cụ thể để thực hiện đường lối, nhiệm vụ”  Có một số quan điểm khác cho rằng: Chính sách được hiểu là tổng  thể các tư tưởng, quan điểm, giải pháp và công cụ mà chủ thể quản lý sử dụng để tác động lên đối tượng và khách thể quản lý nhằm thực hiện những mục tiêu nhất định của hệ thống theo định hướng mục tiêu tổng thể. Chính sách là chương trình hành động do các nhà lãnh đạo hay nhà quản lý đề ra để giải quyết một vấn đề nào đó thuộc phạm vi thẩm quyền của mình. Chính sách là những quyết sách và những biện pháp cụ thể mà nhà nước dựa vào những định hướng trong chiến lược phát triển kinh tế- xã hội của đất nước và thực trạng kinh tế- xã hội đề ra và thực thi nhằm hỗ trợ, khuyến khích các chủ thể trên thị trường hành động theo hướng đạt đến mục tiêu của các đơn vị, các tổ chức, các cấp quản lý và các mục tiêu ở cấp quốc gia .   Như vậy, chính sách là một điều kiện cơ bản để biến tư duy hay ý đồ trong quản lý thành hiện thực và là công cụ để nhà nước thực hiện vai trò quản lý kinh tế- xã hội của mình. 

Chính sách kinh tế: Chính sách kinh tế là tổng thể các quan điểm, các giải pháp và các công cụ mà nhà nước sử dụng để tác động lên các chủ thể KT -XH nhằm giải quyết các vấn đề kinh tế lặp đi lặp lại, thực hiện những mục tiêu nhất định theo định hướng tổng thể của đất nước.

Chính sách thương mại: Chính sách thương mại được hiểu là một hệ thống các quy định, công cụ và biện pháp thích hợp mà nhà nước áp dụng để điều chỉnh các hoạt động thương mại trong và ngoài nước ở những thời kỳ nhất định. 

Chính sách phát triển thương mại nội địa hàng may mặc : bao gồm các quy định, công cụ, biện pháp được sử dụng để điều chỉnh hoạt động trao đổi hàng may mặc trong phạm vi quốc gia nhằm đạt được các mục tiêu quản lý và phát triển thương mại nội địa hàng may mặc quốc gia.  



Phân loại chính sách phát triển thương mại nội địa hàng may mặc


-  Phân loại theo thời gian thực hiện 
-  Phân loại theo tính chất tác động  
-  Phân loại theo phạm vi tác động
-  Phân loại theo đối tượng tác động - Phân loại theo nội dung của chính sách

 b. Đặc điểm của chính sách phát triển thương mại nội địa hàng may mặc 


Chủ thể ban hành chính sách phát triển thương mại nội địa hàng may mặc là các cơ quan nhà nước hoặc người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Khách thể của chính sách phát triển thương mại nội địa hàng may mặc là các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, các thương nhân. Chính sách phát triển thương mại nội địa hàng may mặc hướng vào mục tiêu phát triển thương mại trong từng thời kỳ và hướng vào mục tiêu chung là thực hiện thắng lợi các chiến lược phát triển kinh tế- xã hội của đất nước

c. Mục tiêu chính sách phát triển thương mại nội địa hàng may mặc 


Mục tiêu chung của chính sách phát triển thương mại nội địa hàng may mặc là hướng dẫn, điều tiết, điều chỉnh các hoạt động thương mại theo chiều hướng có lợi cho sự phát triển về thương mại hàng may mặc, thể hiện trên hai vấn đề sau: Một là, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ thể sản xuất kinh doanh hàng may mặc khai thác có hiệu quả các tiềm năng và lợi thế so sánh của nền kinh tế. Hai là, bảo vệ sản xuất trong nước và thị trường nội địa hợp lý. Mục tiêu cụ thể của chính sách phát triển thương mại nội địa hàng may mặc cũng rất đa dạng, khác nhau trong từng giai đoạn phát triển. Trong thực tiễn chính sách phát triển thương mại hàng may mặc hướng vào mục tiêu kích cầu tiêu dùng hàng may mặc; phát triển nguyên liệu trong nước, kích thích sản xuất trong nước thay thế nhập khẩu, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, kích thích sản xuất trong nước thay thế nhập khẩu, chuyển dịch cơ cấu sản phẩm và thị trường xuất khẩu, hạn chế nhập siêu, chống buôn lậu, gian lận thương mại  và các mục tiêu khác.

d.Chu trình chính sách phát triển thương mại nội địa hàng may mặc 


Chu trình chính sách phát triển thương mại nội địa hàng may mặc là một quy trình gồm nhiều bước, nhiều hoạt động khác nhau. Nó bao gồm 3 giai đoạn: hoạch định chính sách; thực thi chính sách; kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh chính sách. Chính sách phát triển thương mại nội địa hàng may mặc cũng tuân thủ mô hình chung về chính sách 

e. Chính sách phát triển các ngành phụ trợ để giảm giá thành sản phẩm 

Nhà nước cần có kế hoạch phát triển các sản phẩm phụ trợ ngành may mặc như chỉ may bao bì, vải, kim, máy may.... để nâng cao tỉ lệ nội địa hoá về các sản phẩm may mặc giảm nguồn cung từ trung quốc 

CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ XUẤT NHẬP KHẨU NAM PHÁT
Factory: Số 8, Đường 31,Xã Bình Minh, H. Trảng Bom, Đồng Nai
Office: A75/6b/14 Bạch đằng, Phường 2, Quận Tân Bình, Tp. HCM
Hotline: 0911904968  -  Tel: 025 1629 3977  -  Fax: 025 1629 3976
Web: https://namphatplastic.com/vi/chi-may-bao  -  E: contact.namphat@gmail.com



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Sợi cuốn rơm

  Rơm rạ được coi là một nguyên liệu quan trọng trong nhiều lĩnh vực. Bởi vậy mà trong quá trình thu hoạch rơm rạ, người nông dân sẽ cần sử ...