Thứ Năm, 23 tháng 4, 2020

Những ảnh hưởng tới tính chất của xơ


Cùng chúng tôi tìm hiểu về những ảnh hưởng tới tính chất của xơ qua bài viết dưới đây

1. Ảnh hưởng của nước tới tính chất của xơ 


Xơ bông không bị hòa tan trong môi trường nước và các chất như: Cồn, benzen, axeton....Để hòa tan xenlulo thường dùng dung dịch amoniac đồng.

- Trong nước xơ bông bị trương nở, diện tích mặt cắt ngang tăng từ 22-34% còn chiều dài chỉ tăng 1%


2. Ảnh hưởng của ánh sáng mặt trời tới tính chất của xơ 


- Dưới tác dụng của ánh sáng mặt trời và khí quyển, đặc biệt là tác dụng của tia tử ngoại làm cho cá phân tử xenlulo bị oxy hóa bằng oxy của không khí. Độ bền của vật liệu xenlulo bị giảm đi một nửa khi chiếu trực tiếp tia sáng mặt trời trong thời gian 900- 1000 giờ

- Dưới tác dụng của khí quyển còn làm cho vật liệu xenlulo bị lão hóa, làm giảm các tính chất cơ lí, giảm độ bền, giảm độ giãn nở của xơ và tăng độ cứng.

- Quá trình này tiến hành càng mạnh trong điều kiện nhiệt dộ và độ ẩm của không khí tăng cao.



3. Ảnh hưởng của nhiệt độ tới tính chất xơ


- Đốt nóng xơ xenlulo ở nhiệt độ 120 -130 độ c trông một vài  giờ không thấy có sự thay đổi rõ rệt. Nếu đốt nóng vượt quá nhiệt độ đó bắt đầu thay đổi chậm, sau 160 độ c quá trình phá hủy nhanh hơn và sau 180 độ c quá trình phá hủy các phân tử xenlulo tiến hành rất mạnh. sự phá hủy phân tử bắt đầu từ sự đứt liên kết glucozit rồi đến vòng cơ bản.

- Khi đốt nóng trong trạng thái khô ( không cho không khí tham gia tự do) xenlulo sẽ tạo ra các chất: Thanh( gần 40% khối lượng), nước, axit axetic, và các chất khác. Nếu đốt nóng đến 180 độ c thì các phân tử xenlulo dần dần bị phá hủy.

Với quần áo loại này ta không dùng nhiệt đọ quá 100 độ c

4. Ảnh hưởng của axit đến tính chất xơ


Dưới tác dụng của axit vô cơ các đại phân tử xenlulo bị phát hủy, khi đó lên kết glucozit bị đứt và liên kết với nước tạo nên quá trình thủy phân.

Sản phẩm cuối cùng của quá trình thủy phân là gluco. Hỗn hợp sản phẩm của sự thủy phân xenlulo gọi là hydroxenlulo

Các loại axit hữu cơ có tác dụng phá hủy yếu hơn đối với các xơ xenlulo.
Cho xenlulo tác dụng với axit nitric sẽ tạo thành nitroxenlulo.
Loại nitroxenlulo có chứa 10%-12% ni tơ được dùng làm nguyên liệu ban đầu để chế xơ nitrat là dạng xơ nhân tạo đầu tiên. Còn axetyxenlulo - đó là este xenlulo và axit axetic được dùng trong sản xuất tạo ra xơ diaetat và xơ triaxetat

5. Ảnh hưởng của chất oxy hóa đến tính chất xơ


- Với hydrosulfit thì tính chất xơ không thay đổi nên muốn tẩy quần áo cho trắng ta chọn dạn hóa chất này
- Với bột tẩy trắng, muối natri, muối kali... dễ làm thay đổi tính chất của xơ xenlulo, làm thay đổi tính chất của xơ xenlu lo, làm cho độ bền sợi giảm hoặc có thể bị phá hủy.


6. Ảnh hưởng của kiềm đến xơ


- Xenlulo bền vững dưới tác dụng của kiềm cho kiềm NaoH tác dụng trực tiếp vào xenlulo cũng không phá vỡ được liên kết glucozit. Tuy nhiên kiềm có khả khăng oxy hóa xenlulo bằng oxy không khí tạo thành oxyt xenlulo. Nếu cho phản ứng tiến hành khi đốt nóng naoh với xenlulo ta được một hợp chất là xenlulo kiềm.

Đây là một hợp chất không bền dễ bị nước phân tích tạo thành hydrat xenlulo- dễ bị nước phân tích tạo thành Hydrat xenlulo - dễ hấp thụ các chất khác nhau, dễ nhuộm màu  và được sử dụng để sản xuất các loại tơ nhân tạo như vitxco, ammoniac đồng.

Trong công nghiệp, ứng dụng hiệu quả của quá trình tác dụng với kiềm làm cho xơ bông bớt xoăn, co rút về chiều dài, tăng kích thước mặt cắt ngang, do đó tăng độ bền tuyệt đối khi kéo đứt.

Nếu quá trình tác dụng của kiềm lên vật liệu xenlulo đồng thời kéo căng, kho đó xơ có hạng tròn hơn, bề mặt nhẵn hơn, phản chiếu ánh sáng tốt hơn.

7. Những ứng dụng của xơ

Xơ được sử dụng nhiều trong ngành may mặc. Nó là nguyên liệu của các công ty sản xuất các loại vải, sản xuất các loại chỉ may bao bì, các loại dây đai 

CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ XUẤT NHẬP KHẨU NAM PHÁT
Factory: Số 8, Đường 31,Xã Bình Minh, H. Trảng Bom, Đồng Nai
Office: A75/6b/14 Bạch đằng, Phường 2, Quận Tân Bình, Tp. HCM
Hotline: 0911904968  -  Tel: 025 1629 3977  -  Fax: 025 1629 3976
Web: https://namphatplastic.com/vi/chi-may-bao  -  E: contact.namphat@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Sợi cuốn rơm

  Rơm rạ được coi là một nguyên liệu quan trọng trong nhiều lĩnh vực. Bởi vậy mà trong quá trình thu hoạch rơm rạ, người nông dân sẽ cần sử ...