Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2020

Nghề cắt may hiện nay


Về mặt lịch sử thì trang phục đã tồn tại hàng ngàn năm nay. Trang phục thể hiện rõ nét đặc trưng của từng thời kỳ, từng thời đại....Nghĩa là trang phục ẩn chứa trong mình một ý nghĩa triết học sâu xa nào đó.

Ở xã hội hiện đại như ngày nay thời trang, đặc biệt là thời trang nữ biến đổi đến chóng mặt.. Nhưng cho dù biến đổi chúng theo hướng nào, thì vẫn phải dựa trên một nền cơ bản, đó là kỹ thuật cắt may và thiết kế thời trang

Cá mới của các tài liệu về thời trang không phải là sự cải biên, hoặc tính đột phá về thời trang. Mà nó dựa trên nền tảng cơ bản vốn có của ngành khoa học cắt may trên thế giới kết hợp với truyền thống của gia đình đã hơn nửa thế kỷ làm nghề may mặc. Nên các chi tiết, các công thức các đường nét... Đều được mài giữa thận trọng để đưa đến một cái chung nhất cho người sử dụng

1. Nghề cắt may 


Nghề cắt may trước đây phần lớn đều làm theo thói quen nghề nghiệp qua mực mắt và kinh nghiệm riêng của mỗi người, như cắt ước lượng hoặc lấy một mẫu vừa nhất, rồi gia giảm, thêm bớt... Cách làm này còn thiếu khoa học, thành công chỉ là sự may ruỉ khéo léo của từng người.

Nhưng nếu ta đi sâu vào nghề sẽ mở ra một khái niệm, tìm bí ẩn của nghề nghiệp với nghệ thuật sáng tạo, nhìn nhận hình dáng, tầm vóc và tìm ra mốt mẫu mới hài hòa, nhuần nhuyễn với phong cách của người việt nam nói chung và từng các thể người nói riêng.

Nói đến tầm thước hình dáng thì phải biết phân biệt những điểm khác nhau giữa nam và nữ khác biệt rõ rệt nhất là vai và hông.

+ Nữ thì vai hẹp, hông rộng, ngược lại nam thì vai rộng hơn chiều hông

+ Hai người chiều cao bằng nhau,nhưng thân dài ngắn khác nhau lại có điểm khác nhau

có người thân dài thì chân ngắn, tay để xuôi đến gần ngang thắt lưng. Người thân ngắn thì chân dài, khủy tay xuống dưới thắt lưng.

Vì vậy co áo gói quần đều thay đổi chênh lệch rất rõ rệt



2. Mối tương quan trong cắt may 


Nói đến khối lượng hình dáng với sự tương ứng các phần trên cơ thể đều có sự phân chi cân đối định ra các tỷ lệ

Nói đến tỷ lệ trong cắt may thì tỷ lệ vô cùng quan trọng đối với sự tương ứng đặc tính chung của quần áo với hình dáng bề ngoài của con người. Muốn đi vào phần nghiên cứu thì không những chỉ nhìn phần ngoài mà còn phải nhận biết các khối của cơ thể như đầu, mình và tay chân.

 Theo hình 1 về chia phần đều và vị trí đo với tầm vóc của con người thường người ta chia chiều cao của con người là 7 phần: 1/2 đầu thân chia được 4 phần như sau"
1. Tính từ đầu đến cằm
2. Từ cằm đến vú
3. Từ vú đến rốn
4. Từ rốn đến hết chiều mông
Còn lại là phần chân
Nhưng tỷ lệ không hẳn là một định luật, là mức thước chính xác, mỗi dân tộc đều có đặc điểm tầm vóc khác nhau. Ngay cả những người cùng một dân tộc cũng có người cao, thấp, chân có người dài, mình ngắn... Vì thế, tỷ lệ chỉ là ước lệ, một phương pháp lấy số đo của một bộ phận khác giúp ta một khái niệm tìm ra sự cân đối

3. Các vật liệu, nguyên liệu thường sử dụng nhất trong ngành cắt may  

Các nguyên liệu vật liệu thường được sử dụng trong ngành may mặc như vải, kéo, chỉ may bao bì , thước, dao bấm.

CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ XUẤT NHẬP KHẨU NAM PHÁT
Factory: Số 8, Đường 31,Xã Bình Minh, H. Trảng Bom, Đồng Nai
Office: A75/6b/14 Bạch đằng, Phường 2, Quận Tân Bình, Tp. HCM
Hotline: 0911904968  -  Tel: 025 1629 3977  -  Fax: 025 1629 3976
Web: https://namphatplastic.com/vi/chi-may-bao  -  E: contact.namphat@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Sợi cuốn rơm

  Rơm rạ được coi là một nguyên liệu quan trọng trong nhiều lĩnh vực. Bởi vậy mà trong quá trình thu hoạch rơm rạ, người nông dân sẽ cần sử ...